Khủng hoảng truyền thông

Xử lý khủng hoảng truyền thông của Tân Hiệp Phát: thà mất 2000 tỷ chứ không trả 500 triệu, vì sao?

Published

on

Bài viết này sẽ bàn về cách xử lý khủng hoảng truyền thông của Tân Hiệp Phát. Mời quý vị cùng đọc để khám phá thêm câu chuyện của ông lớn trong ngành giải khát. Nhất là khi đứng trước bão giận dữ từ dư luận. Thông qua đây, bạn sẽ hiểu thêm về những kinh nghiệm hay khi khủng hoảng ập tới.

Vì lẽ đó, đừng bỏ lỡ bất cứ thông tin giá trị nào quý vị nhé! Nếu cần thêm hỗ trợ hãy kết nối với AZA CAN –  Nguyễn Đình Bình theo số 0931 486 333. Chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực kể trên sẽ không làm bạn lãng phí thời gian vô ích đâu! 

Tân Hiệp Phát- thương hiệu quốc gia có tiếng trong lĩnh vực nước giải khát

Tiên phong trong lĩnh vực giải khát

Tân Hiệp Phát hay có tên đầy đủ là công ty TNHH TM – DV Tân Hiệp Phát. Đây là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm đồ uống đóng chai, nước giải khát tại Việt Nam. 

Được thành lập vào năm 1994 với tiền thân là Phân xưởng nước giải khát Bến Thành. Tân Hiệp Phát nhanh chóng phát triển như vũ bão.

Chỉ sau 2 năm ra mắt thị trường, từ một phân xưởng nhỏ, hãng này đã mở rộng dây chuyền sản xuất. Họ mang đến sản phẩm bia tươi Flash. Sản phẩm hiện được rất nhiều người chuộng dùng lúc bấy giờ.

Đặc biệt, năm 2000, sản phẩm bia Bến Thành của Tân Hiệp Phát được biết đến là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam được cơ quan quản lý chất lượng quốc tế Det Norske Veritas (Hà Lan) chứng nhận đạt ISO 9001- 2000. 

Sẵn kinh nghiệm, ngày càng làm ăn phát đạt, thu lợi nhuận khủng. Lãnh đạo Tân Hiệp Phát không ngại đầu tư mạnh ở khắc các mặt trận. Đây là lý do Nước tăng lực Number 1, Bia tươi đóng chai Laser,…Cũng như Sữa đậu nành Number 1, Nước tinh khiết Number 1, Bia Gold Bến Thành…xuất hiện.

Kết hợp với chiến lược truyền thông mạnh, quảng cáo rầm rộ. Các sản phẩm của thương hiệu này nhanh chóng được biết tới và đánh giá cao.

Sở hữu nhiều giải thưởng danh giá

Với doanh thu lớn, phát triển vượt bậc, Tân Hiệp Phát “ẵm” rất nhiều danh hiệu và giải thưởng giá trị. Trong số đó phải kể tới:

  •  Thương hiệu quốc gia 2012, (xem thêm tại đây). 
  • Top 10 tăng trưởng nhanh Fast 500, (xem thêm tại đây).
  • Huân chương lao động hạng 3, (xem thêm tại đây).
  • Top 100 sản phẩm dịch vụ được tin dùng năm 2012 do độc giả Thời báo Kinh tế Việt Nam – Tạp chí Tư vấn Tiêu & Dùng bình chọn, (xem thêm tại đây).
  • Thương hiệu quốc gia 2014, (xem thêm tại đây).

Tuy nhiên, song song với những hình ảnh đẹp, con số khủng về lợi nhuận, Tân Hiệp Phát cũng đối mặt với khủng hoảng truyền thông rất nhiều lần. Mời bạn cùng đến với chia sẻ tiếp theo để xem trong mỗi tình trạng, thương hiệu này đã làm gì để gỡ rối thành công.

Bê bối năm 2009- nước tăng lực Number One 

Câu chuyện khủng hoảng truyền thông của Tân Hiệp Phát bắt đầu vào tháng 3/2009. Khi ấy tại quán của của bà Thu Hà (quán ăn Thác Vàng, Biên Hòa) phát hiện bất thường. Theo đó, chai nước tăng lực Number One còn nguyên nắp chưa khui nhưng bên trong chứa ống hút, (xem thêm tại đây). 

Ngoài ra, bà còn phát hiện bốn chai sữa đậu nành Soya hiệu Number One dù còn hạn dùng nhưng có căn ở đáy chai. Bà đã báo cho nhân viên chăm sóc khách hàng. Nhưng không được giải quyết “tới nơi tới chốn”. Vì thế người phụ này làm đơn tố cáo để giải quyết bức xúc của mình.

Tân Hiệp Phát xin thu hồi, hỗ trợ khách hàng 

Vụ việc âm ỉ kéo dài đến tháng 11-2011, lúc này bà Hà được Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai mời đến làm việc với đại diện phía Tân Hiệp Phát.

Tại đây ông Nguyễn An- giám đốc marketing của Công ty Tân Hiệp Phát – đã xác nhận “chai sữa đậu nành và chai nước tăng lực Number One mà bà Hà khiếu nại. Cụ thể xác minh đây là các sản phẩm mang thương hiệu của công ty, còn nguyên chưa khui”.

Mặt khác trong biên bản, ông An cho rằng chưa thể xác định chính xác đó có phải là sản phẩm của công ty hay không. Đồng thời người đại diện Tân Hiệp Phát xin lỗi khách hàng và xin thu hồi lại sản phẩm. Ông An cũng đề nghị hỗ trợ cho bà Hà 5 thùng trà xanh.

Khách hàng không đồng ý

Tuy nhiên phía bà Hà cho biết mình đã lỗ tổng cộng 49 triệu đồng trong 7 tháng làm ăn thua lỗ kể từ khi sự việc xảy ra. Bà giải thích rằng tin đồn quán của bàn bán nước ngọt kém chất lượng. Vì thế nên mất khách, doanh thu giảm.

Lúc này, phía Tân Hiệp Phát yêu cầu bà Hà cần có cơ sở chứng minh thu nhập nếu muốn bồi thường. Rõ ràng, với vị trí là một tạp hóa nhỏ lẻ, việc chứng minh thu nhập rõ ràng rất khó thực hiện. Vì thế nhiều người cho rằng cách làm này của thương hiệu kể trên đang “đánh đố” khách hàng, không thực sự thiện chí.

Vì thế bà Hà không đồng ý với cách giải quyết kể trên và thông báo đã ủy quyền cho một văn phòng luật sư ở TpHCM giải quyết. Bà nói thêm nếu đơn vị không đồng ý mức này sẽ để báo chí vào cuộc.

Cuối cùng, sau ba lần thương lượng, phía đại diện Tân Hiệp Phát đồng ý bồi thường 49 triệu đồng và hẹn bà tới nhận tiền.

Bà Hà đòi Tân Hiệp Phát bồi thường 49 triệu đồng vì thất thu trong 7 tháng sau sự việc

Bị bắt khi đang nhận tiền

Vào trưa 16-12-2011 ông Phạm Long Minh- đại diện của Tân Hiệp Phát hẹn bà đến một quán cà phê để giao 49 triệu đồng. Tại đây hai bên trao đổi, thỏa thuận phía công ty thu lại 5 chai nước của quán bà Hà như kể trên.

Khi bà Hà đang đếm tiền thì có một tốp thanh niên mặc thường phục xưng là Công an TP Biên Hòa ập đến còng tay. Đồng thời họ thu giữ 49 triệu đồng cùng năm chai nước giải khát bị lỗi. Nhiều người đồn đoán có bàn tay của Tân Hiệp Phát đứng sau sự việc này.

Bởi sau khi giao bà Hà cho  Công an TP Biên Hòa, phía cơ quan chức năng nhanh chóng thả bà ra ngay. Bởi họ xác minh được biên bản thỏa thuận của công ty này với bà.

Thế nhưng, sau gần 2 năm, bà Hà mới nhận lại 49 triệu đồng và quyết định không khởi tỏ vụ án hình sự. Vụ việc kéo dài khiến bà Hà mệt mỏi, công việc kinh doanh giảm sút. Đồng thời Tân Hiệp Phát cũng lãnh nhận không ít chỉ trích từ cộng đồng.

Chưa kể tới, bà Hà cảm thất bất bình trước cách xử lý này nên tiếp tục khởi kiện. Bà yêu cầu Tân Hiệp Phát phải bồi thường tổng cộng 400 triệu đồng cho những tổn thất đã gây ra.

Không bồi thường, Tân Hiệp Phát làm đơn khởi kiện khách hàng 

Được biết trước đó, vào ngày 2-11-2011, Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Tân Hiệp Phát đã làm đơn. Họ gửi Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Đồng Nai. Nội dung  tố cáo bà Hà đe dọa tống tiền công ty 49 triệu đồng.

Vì thế, PC45 ập đến bắt bà Hà khi hai bên đang thỏa thuận. Tuy nhiên sau đó nhận thấy biên bản thỏa thuận giữa hai bên. Nên phía công an đã thả bà Hà ngay sau đó.

Dễ nhận thấy, Tân Hiệp Phát không muốn xử lý khủng hoảng trong êm đẹp. Thay vào đó, như chia sẻ của ông Trần Quý Thanh trên website. Ông không muốn tiếp tay cho cái ác, cái xấu. Vì vậy hành động của bà Hà được hiểu là yêu cầu quá đáng, sự “vòi vĩnh”.

Nếu như công ty đồng ý với thỏa thuận, sẽ còn những khách hàng tiếp theo đến tìm. Những sự việc tương tự sẽ khiến doanh nghiệp chịu nhiều khủng hoảng hơn nữa trong tương lai. Đây cũng là cách giải quyết tương tự của Tân Hiệp Phát trong các khủng hoảng truyền thông tiếp theo.

Năm 2010 -2012 sữa đậu nành Number 1 Soya, trà thảo mộc Dr.Thanh chưa hết hạn đã kết tủa

Bê bối với sữa đậu nành Number 1 Soya

Nắp chưa khui nhưng có vẩn đục

Vào năm 2010, Trương Ngọc Tuấn (40 tuổi, trú tại huyện Hóc Môn, TP HCM) phát hiện vấn đề. Cụ thể có 6 chai sữa đậu nành Number 1 Soya có gợn đục, kết tủa trắng. Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm ghi rõ sản xuất vào tháng 9/2010. Và hạn sử dụng ngày 25/6/2011.

Đặc biệt các chai này đều được đóng cẩn thận. Đặc biệt nắp chai còn nguyên vẹn, chưa có dấu hiệu bị khui ra, (xem thêm tại đây). 

Anh Tuấn đã gọi điện đến nhà máy để thắc mắc. Nhưng đến cuộc thứ ba mới gặp được nhân viên. Người này hẹn sẽ xuống kiểm tra. Sau đó một tuần, người này tới. Và giải thích tình trạng kể trên là do quá trình vận chuyển.

Phía nhân viên Tân Hiệp Phát động viên anh “ráng chịu” và sẽ tạo điều kiện để anh đổi sản phẩm mới.

Anh Tuấn bên các sản phẩm có cợn, kết tủa trắng của Tân Hiệp Phát

Sự việc tiếp diễn nhiều lần

Năm 2011, ông Phạm Văn Trực (45 tuổi, chủ quán cà phê Thiên Thai ở số 9/134, đường DT 743, khu phố Bình Đức, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương) cũng cho biết. Anh phát hiện 4 chai sữa đậu nành Number 1 Soya bị hỏng.

Theo đó, sản phẩm thấy rõ phần nước uống bị tách làm hai lớp. Phía trên là chất lỏng có màu trắng đục. Còn lớp dưới bị đóng cặn, nổi cục, trông nhờn nhợt.

Đặc biệt, cả hai chai Number One cũng phát hiện thấy “chất lạ” lợn cợn bên trong, (xem thêm tại đây). 

Trong năm 2012, một khách hàng khác là anh Tạ Anh Tuấn(HCM) cũng phát hiện 12 chai sữa đậu nành Soya Number One không ổn. Theo đó sản phẩm  có dấu hiệu kết tủa, lợn cợn(xem thêm tại đây).

Phía Tân Hiệp Phát sau đó đã xuống tận nơi kiểm tra. Họ giải thích đây là hiện tượng do ảnh hưởng của quá trình vận chuyển.

Lời giải thích không mấy thỏa đáng này khiến câu chuyện của anh Tuấn được bàn đi bàn lại rất nhiều lần. Làn sóng tẩy chay các sản phẩm của doanh nghiệp cũng ngày càng mạnh mẽ hơn.

Cách sản phẩm về trà cũng nhiều lần bị tố

Với sản phẩm trà thảo mộc Dr.Thanh, tháng 12/2012, bà Tất Tố Mai – chủ quán cà phê Hàng Hải (số 70 đường Hạ Long, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết. Bà phát hiện các chai chưa khui, hạn đến tận tháng 6/2013. Nhưng sản phẩm đã kết tủa, có lợn cợn phía trên.

Vào năm 2014, khách hàng Nguyễn Đình Hiệp, trú ở đường Nguyễn Viết Xuân, TP. Vinh (Nghệ An) cho biết. Anh mua 2 lốc trà xanh 0 độ dùng. Anh thấy có “vật thể lạ” màu vàng dính ngay trên miệng sau khi dùng.

Sau khi vụ việc xảy ra, đại diện Tân Hiệp Phát- ông Phạm Lê Tấn Phong(Giám đốc Trung tâm Truyền thông khẳng định. Các sản phẩm của công ty được sản xuất trên công nghệ, dây chuyền hiện đại, khép kín. Vì thế, không có chuyện xuất hiện vật thể lạ hay lợn cợn.

Hiện tượng mà khách hàng nhìn thấy là do quá trình vận chuyển, nắp chai bị hở. Vì thế nên không khí lọt vào dẫn đến tình trạng kể trên, (xem thêm tại đây). 

Khủng hoảng truyền thông lớn nhất của Tân Hiệp Phát: mất 2000 tỷ thay vì trả  500 triệu 

Phát hiện ruồi trong sản phẩm chưa khui

Vụ khủng hoảng truyền thông lớn nhất mà Tân Hiệp Phát phải đối mặt. Là vụ khách hàng hàng Võ Văn Minh ngã giá đòi 1 tỷ đồng. Vì anh ta phát hiện ra trong chai Number One của công ty này có ruồi.

Cụ thể vào ngày 3/12/2014, anh Minh gọi điện yêu cầu đại diện của doanh nghiệp kể trên đến gặp để thương lượng.

Ở lần đầu gặp mặt, anh này yêu cầu phía Tân Hiệp Phát phải trả cho mình 1 tỷ đồng. Nếu không anh ta sẽ tung tin ra ngoài. Sau ba lần thương lượng, có lập biên bản, phía công ty đồng ý trả 500 triệu đồng cho khách hàng.

Thế nhưng vào ngày 27/1/2015, khi Minh đang nhận tiền của công ty Tân Hiệp Phát tại một quán cà phê thuộc Cái Bè- Tiền Giang. Anh này bị trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tiền Giang ập tới, bắt quả tang, (xem thêm tại đây). 

Võ Văn Minh bị xử 7 năm tù vì hành vi tống tiền Tân Hiệp Phát

Bị trả giá xứng đáng vì tống tiền doanh nghiệp

Tại phiên tòa sơ thẩm vào ngày 18 tháng 12 năm 2015, Võ Văn Minh bị phạt 7 năm tù giam vì tội “cưỡng đoạt tài sản”. Sau đó, gia đình Minh tiếp tục kháng cáo lên phúc thẩm.

Tuy nhiên, đối tượng vẫn nhận y án vì tòa cho rằng hành động “đổi” chai Number One có ruồi lấy 500 triệu là giao dịch dân sự, trái pháp luật.

Sau sự việc, Tân Hiệp Phát thừa nhận thiệt hại 2000 tỷ đồng, (xem thêm tại đây). Khá nhiều người cho rằng đây là pha xử lý khủng hoảng truyền thông chưa khôn khéo.

Nhưng cũng không ít cá nhân đồng tình với cách làm của ông Trần Quý Thanh. Bởi nếu cổ xúy cho cái ác, cái xấu thì sẽ còn rất nhiều doanh nghiệp khác bị tống tiền như kể trên.

Vào năm 2015, phía Tân Hiệp Phát cũng xin miễn trừ với Võ Văn Minh. Phía Tân Hiệp Phát cho biết “Chúng tôi không yêu cầu đền bù và xin miễn trừ trách nhiệm dân sự cho anh Minh đối với những hậu quả mà vụ việc đã gây ra cho chúng tôi. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng mong Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết để có thể khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho anh Minh để anh Minh sớm có cơ hội về với gia đình và hòa nhập cộng đồng.”

Theo bạn, cách xử lý khủng hoảng truyền thông của Tân Hiệp Phát có đáng ghi nhận không? Nếu được phép lên kế hoạch để giải quyết các vấn đề này, bạn sẽ làm gì tiếp theo? Nếu quý vị cũng đang có những băn khoăn tương tự, hãy cùng tìm hiểu ở các chia sẻ sau đây bạn nhé! 

Quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông của Tân Hiệp Phát có gì đáng lưu tâm?

Không phải ngẫu nhiên Tân Hiệp Phát trở thành thương hiệu quốc gia. Các sản phẩm của công ty này có mặt ở rất nhiều nước trên thế giới. Đến thời điểm hiện tại, có thể nhận thấy doanh nghiệp kể trên đã thoát khỏi khủng hoảng thành công.

Bằng chứng là cuối năm 2017, tổng kết của đơn vị cho thấy đã tăng 62% lợi nhuận, đạt mức 1.580 tỷ. Đặc biệt Tân Hiệp Phát dự kiến sẽ sở hữu doanh thu tỷ đô vào năm 2023, (xem thêm tại đây).

Vì lẽ đó, không nếu cho rằng thương hiệu này kém chuyên nghiệp khi xử lý khủng hoảng thì chưa thỏa đáng.

Mời bạn cùng đến với chia sẻ tiếp theo để nắm rõ những điểm cộng của doanh nghiệp này khi khủng hoảng ập tới.

Chủ động chịu đựng cơn giận dữ của cộng động

Như chia sẻ của ông Trần Quý Thanh, vụ con ruồi trong chai Number One đã gây ra nhiều rắc rối. Nó khiến Tân Hiệp Phát bị dư luận từ báo chí đến cư dân mạng tấn công mạnh mẽ. Lúc này ông nhận ra cần phải bình tĩnh để đối mặt với sự giận dữ từ cộng đồng rồi mới giải thích sau.

Có thể thấy, Tân Hiệp Phát không nổi giận, không làm quá. Khi ở tâm bão, có thể nhiều người không nhận ra điều này. Thế nhưng sau khi sự việc đã lắng xuống, khi xâu chuỗi lại tất cả mới thấy. Chính sự bình tĩnh đáng nể của doanh nghiệp này đã giúp họ vượt bão.

Lãnh đạo Tân Hiệp Phát cho rằng chịu sự tức giận của dư luận khi khủng hoảng tới là rất cần thiết

Thống nhất trong cách hồi đáp

Đặc biệt, không chỉ tới khủng hoảng truyền thông vụ ruồi ở chai Number One. Từ các vụ bê bối trước đó cũng có thể nhận thấy. Tân Hiệp Phát có quy trình xử lý các tin xấu từ khách hàng rất đồng nhất.

Cụ thể đại diện của Tân Hiệp Phát sẽ đến tận nơi để xác minh sự việc. Họ xin lỗi khách hàng. Sau đó phía công ty sẵn sàng chịu đổi lại sản phẩm mới. Đồng thời, họ có giải thích cụ thể do quá trình vận chuyển. Nên nắp chai bị xô lệch khiến không khí lọt vào. Điều kể trên tạo ra hiện tượng có bọt hoặc lợn cợn.

Mặt khác, các dòng thức uống như trà, bia, sữa đậu nành chế biến ngay tại nhà khi bị lắc mạnh cũng có thể tạo bọt. Vì lẽ đó, nhìn một cách khách quan có thể đây là hiện tượng bình thường. Trừ trường hợp ai đó “cố tình bới lông tìm vết” không chấp nhận sự thật này thì đành chịu!

Thực tế, chẳng khó hiểu khi có nhiều bài viết cố tình mổ xẻ hiện tượng vẩn đục, “dường như có bọt”, có vật thể lạ,…trên báo. Các thông tin chưa kiểm chứng, thiếu tính xác thực được tiếp nhận rất nhanh. Nó có thể giết chết doanh nghiệp. Nó cũng khiến họ chịu oan mà không có cách nào giãi bày. Tuy nhiên đây là điều không thể tránh khỏi. 

Chúng ta cần xác định rõ điều này để đón bão với tâm thế chủ động. Chỉ có như vậy bạn mới tránh được các xử trí sai lầm. Thực tế nóng vội và giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất.

Phía Tân Hiệp Phát có hồi đáp rõ  ràng và thống nhất cho khách hàng khi bê bối xảy ra

Show bằng chứng cho sự chuyên nghiệp của dây chuyền sản xuất

Trong chia sẻ của mình, ông Trần Quý Thanh cho biết. Chai nước của Tân Hiệp Phát được sản xuất ở dây chuyền hiện đại. Bao bì của công ty được hình thành từ công nghệ phun phôi nhựa. Đặc biệt, công ty nói không với việc mua chai cũ về súc rửa.

Vì thế, nói có dị vật lọt vào chai là điều không thể xảy ra. Ông cũng khẳng định thêm. Bất cứ ai đã đến tham quan hệ thống nhà máy của Tân Hiệp Phát sẽ nhận ra điều này. Vì thế, công ty không cần giải thích thêm gì nữa.

 Tân Hiệp Phát không tranh cãi với khách hàng. Họ bình tĩnh show ra những bằng chứng cụ thể, có căn cứ để thuyết phục khách hàng. Công luận rất công bằng. Vì thế cuối cùng sự thật vẫn là sự thật.

Mặt khác, chính việc kể trên càng giúp ông Trần Quý Thanh thể hiện được cái tầm của một lãnh đạo giỏi.

Đặc biệt, thông qua đây, những khách hàng thông thái càng thêm tin yêu sản phẩm của doanh nghiệp này. Vì thế chẳng có gì khó hiểu khi sau khủng hoảng. Đơn vị nhanh chóng tái thiết lập mức doanh thu và lợi nhuận khủng.

Những con số biết nói như đã trình bày kể trên chính là minh chứng rõ ràng nhất cho nhận định này.

Tân Hiệp Phát show các bằng chứng thuyết phục để bảo vệ sản phẩm của mình

Xin lỗi khách hàng 

Không thừa nhận sản phẩm có chứa dị vật, hay có bất cứ vấn đề nào. Nhưng ông Trần Quý Thanh vẫn viết tâm thư xin lỗi khách hàng trên website chính thức của công ty và của cá nhân ông. Hành động này cho thấy Tân Hiệp Phát rất tôn trọng cộng đồng.

Những lùm xùm của doanh nghiệp này phần nào gây ra nhiều tranh cãi. Những phiền não cho các đối tượng quan tâm đến nó. Đặc biệt, chúng cũng ảnh hưởng tới những khách hàng đã tin yêu và sử dụng sản phẩm của thương hiệu này suốt nhiều năm trước đó.

Khó có thể nói rằng Tân Hiệp Phát xử lý khủng hoảng truyền thông kém vì mất đi 2000 tỷ. Bởi lẽ một thương hiệu càng lớn thì bão đổ vào càng mạnh khi vấn đề xuất hiện.

Liệu bạn có cho rằng nếu như Tân Hiệp Phát làm khác đi, sự việc sẽ còn tồi tệ hơn? Sẽ còn nhiều Võ Văn Minh khác đến tống tiền doanh nghiệp này?

Vì thế con số họ phải trả không phải là 2000 tỷ mà còn có thể nhiều hơn. Nhất là khi sự thật bị phanh phui, khách hàng sẽ đặt câu hỏi. Rằng nếu Tân Hiệp Phát không sai thì tại sao phải “bịt miệng” khách hàng bằng cách đáp ứng yêu cầu của họ?

Lúc này, e rằng cả thương hiệu nhiều năm gây dựng cũng bị đánh gục chứ không nói gì đến thất thoát 2000 tỷ. Họ sẽ không còn cơ hội để được người tiêu dùng đón nhận khi gian dối. Hoặc khi quá dễ dàng chấp nhận các thương thảo vô lý của khách hàng.

Nói không với tiếp tay cho cái xấu

Có thể thấy, từ việc bà Hà đòi 49 triệu đồng bồi thường cho tới vụ Võ Văn Minh. Nngay từ đầu Tân Hiệp Phát đã chọn cách xử lý minh bạch. Với một doanh nghiệp lớn như vậy.

Tin rằng họ thừa hiểu khi vụ việc bị báo chí vào cuộc. Dư luận biết tới thì uy tín và hình ảnh của công ty sẽ bị ảnh hưởng như mức nào.

Tuy nhiên, Tân Hiệp Phát vẫn chấp nhận thiệt hại để cái xấu, cái ác không có đường sống. Cách xử lý của đơn vị này cũng giúp rất nhiều người có ý định tống tiền doanh nghiệp phải chùn bước.

Mặt khác, cũng vì thế, các khách hàng muốn “vòi vĩnh” . Tân Hiệp Phát cũng không dám thực hiện ý đồ của mình.

Nhìn lại tất cả, không ít người cảm phục, thấy sự mềm mỏng. Nhưng cũng rất quyết đoán của bản thân ông Trần Quý Thanh nói riêng cũng như đội ngũ truyền thông của công ty Tân Hiệp Phát nói chung.

Không phải ai cũng đủ bản lĩnh để đối đầu với sóng gió. Càng không phải đơn vị nào cũng giải quyết các vấn đề phát sinh một cách bình tĩnh nhưng cương quyết như vậy.

Cách xử lý khủng hoảng truyền thông của Tân Hiệp Phát giúp nhiều doanh nghiệp tránh xa hiện tượng bị vòi vĩnh, tống tiền

Tiếp tục làm truyền thông mạnh mẽ hơn

Song song với đó, Tân Hiệp Phát vẫn tiếp tục làm truyền thông. Hình ảnh thương hiệu của họ xuất hiện dày đặc trong quảng cáo. Các thông điệp hay có mặt ở những khung giờ vàng cho tới các bài PR trên báo chí.

Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, truyền thông điệp đến nhiều kênh rất hiệu quả. Họ còn làm một cách thường xuyên và ổn định đã giúp người tiêu dùng không lãng quên họ.

Đồng thời cũng vì thế mà các tin xấu dần mờ và chìm xuống. Thay vào đó, họ chỉ nhìn thấy các thông tin tích cực về doanh nghiệp. Vì thế nên càng yên tâm sử dụng sản phẩm và dịch vụ mà Tân Hiệp Phát mang tới.

Cuối cùng, cũng xin nhấn mạnh thêm rằng, tùy vào nhãn quan của từng cá nhân mà sự đúng sai chỉ mang tính chất tương đối. Nếu đã dành thời gian để tìm hiểu về các bài phân tích xử lý khủng hoảng truyền thông của Tân Hiệp Phát. Bạn sẽ thấy không ít tài liệu mang tính học thuật chưa thực sự được đánh giá cao.

Tuy nhiên, theo nhận định của AZA CAN –  Nguyễn Đình Bình. Về cơ bản, Tân Hiệp Phát thành công nhiều hơn thất bại trong các cách xử lý khủng hoảng.

Sau khi vụ Võ Văn Minh được sáng tỏ, tin rằng rất nhiều khách hàng tiềm năng khác biết đến thương hiệu này. Vì thế nói về độ nhận diện thương hiệu, qua đây, công ty phần nào có thêm cơ hội để thâu tóm thị trường nội địa tốt hơn nữa.

Lời khuyên cho doanh nghiệp khi khủng hoảng ập tới

Cách xử lý khủng hoảng truyền thông của Tân Hiệp Phát kể trên giúp ta nhận ra thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Một doanh nghiệp lớn phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ. Nó gây ảnh hưởng xấu và có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Tâm thế chủ động đón bão, có kế hoạch xây dựng kịch bản khủng hoảng truyền thông trước đó vô cùng quan trọng.  Nhờ thế, chúng ta tránh được các cách xử trí kém linh động, thiếu khôn ngoan. Do đó bạn còn hạn chế lộ ra nhiều khuyết điểm và sai sót khiến cộng đồng thêm ấn tượng xấu.

Mặt khác, đúng như câu “cả giận mất khôn, một điều nhịn chín điều lành”. Khi công luận chưa lắng nghe, tốt hơn hết chúng ta hãy chịu đựng sự phản ứng của họ trước.

Thay vì đáp trả trong nóng giận, cố gắng đòi bằng được phần thắng của mình. Sự tinh tế, chân thành sẽ cảm hóa được khách hàng của bạn.

Kết luận

Đây cũng là điều mà AZA CAN –  Nguyễn Đình Bình đang hướng dẫn, gợi mở cho rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp mà ông hợp tác, kết nối. Biết cách xử lý khủng hoảng truyền thông cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể “cưỡi cọp” để về đích.

Thông qua tin dữ, đôi khi chúng ta còn tận dụng được tình thế để tăng độ nhận diện thương hiệu, mang tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa. Vì thế hãy kết nối với chúng tôi theo số 0931 486 333 để sớm được vị chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm này tham vấn cụ thể hơn bạn nhé!

Rất nhiều người đã có trải nghiệm hài lòng ngoài mong đợi cũng như mang về không ít kinh nghiệm thực tế giá trị thông qua các buổi đào tạo, chia sẻ của AZA CAN –  Nguyễn Đình Bình. Tin rằng bạn cũng không ngoại lệ trong số đó! 

Link tham khảo

https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/tan-hiep-phat-dat-thuong-hieu-quoc-gia-2012-477830.html
https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/tan-hiep-phat-lot-vao-top-10-tang-truong-nhanh-71884.html

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20121114/tan-hiep-phat-duoc-binh-chon-top-100-san-pham-dich-vu-duoc-tin-dung-nam-2012.aspx

https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/tan-hiep-phat-don-nhan-huan-chuong-lao-dong-hang-3-52328.html
https://tintuconline.com.vn/mua-sam/tan-hiep-phat-nhan-danh-hieu-thuong-hieu-quoc-gia-2014-n-211515.html
https://tuoitre.vn/gap-nan-vi-doi-boi-thuong-thiet-hai-708618.htm
https://vietgiaitri.com/sua-dau-nanh-soya-bi-van-duc-hang-san-xuat-ngo-lo-20101210i90529/

http://antt.vn/nhieu-nguoi-di-tu-vi-phat-hien-con-trung-trong-do-uong-tan-hiep-phat-016642.html

https://soha.vn/kinh-doanh/phat-hien-sua-dau-nanh-soya-bi-moc-ket-tua-trong-chai-chua-mo-20120106113313239.htm
https://danviet.vn/tan-hiep-phat-len-tieng-vu-34vat-the-la34-trong-chai-tra-xanh-0-do-7777470740.htm
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/02/150205_tanhiepphat_dispute
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/vu-tan-hiep-phat-con-ruoi-500-trieu-va-ban-an-2-000-ty-dong-20151218201416.htm
https://theleader.vn/sieu-loi-nhuan-cua-tan-hiep-phat-den-tu-dau-2018051810211516.htm

Chìa khóa xử lý khủng hoảng truyền thông là hai chữ “minh bạch”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Xu hướng

Copyright © 2021 AZACAN Nguyễn Đình Bình